สมัยกลางของยุโรป ฝรั่งเรียกว่ายุคมืด เพราะศาสนาคริสต์ครอบงำ ทำให้แสงแห่งปัญญาดับหาย หนังสือธรรมะ โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป อ ปยุตฺโต

ประวัติศาสตร์ที่หายไป

“..นี่คือปัญหาใหญ่ที่เด็กรุ่นหลังนี่ไม่มีราก และไอ้คนที่สั่งให้ประทรวงศึกษาธิการไม่ต้องสอนประวัติศาสตร์อีกต่อไปชื่อจาตุรนต์ ฉายแสง จำชื่อคนคนนี้เอาไว้ จาตุรนต์ ฉายแสง..” เขาคลังนอก ศาสนสถานขนาดใหญ่เนื่องในวัฒนธรรมทวารวดี ตั้งอยู่นอกเมืองโบราณศรีเทพราว 2 กม. กระทรวงมหาดไทย. ประวัติมหาดไทยส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์.บริษัทฟิวเจอร์เพรส.

ประวัติศาสตร์ที่หายไป

(๒๕๕๓).รายงานการสำรวจเบื้องต้นแหล่งโบราณคดีบ้านห้วยใหญ่ใต้. ดุสิตธานีถือกำเนิดที่พระราชวังสวนดุสิต ภายหลังได้ย้ายมาอยู่ที่พระราชวังพญาไท สิ่งก่อสร้างจำลองต่าง ๆ ในดุสิตธานีมีขนาดสูง 2-3 ฟุต เช่น ที่ทำการรัฐบาล บ้านเรือนราษฎร พระราชวัง ศาสนสถาน… เว็บไซต์ มีการใช้งานเทคโนโลยีคุกกี้หรือเทคโนโลยีอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับคุกกี้ บนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษานโยบายการใช้คุกกี้และนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ก่อนใช้บริการเว็บไซต์ ได้ที่ลิงค์ด้านข้าง… ธงชาติไทยหรือธงไตรรงค์ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย แสดงถึงเอกลักษณ์และศักดิ์ศรีในความเป็นไทย มีความหมายถึงความเป็นเอกราช สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์… เมื่อมี “งานพิธี” คือพระราชพิธีพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 ในวันที่ 10 ธันวาคม 2475 แล้ว “งานฉลอง” ก็ตามมา…

ประวัติศาสตร์ที่หายไป

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปีปฏิทิน พศ… ปกิณกศิลปวัฒนธรรม เล่ม๔.เอ.พี.กราฟิคดีไซน์และการพิมพ์จำกัด.

ประวัติศาสตร์ที่หายไป

[๕]คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ ในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอกลักษณ์และภูมิปัญญาจังหวัดเพชรบูรณ์ , ๔๐. [๓]คณะกรรมการฝ่ายประมวลเอกสารและจดหมายเหตุ ในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , วัฒนธรรม พัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอกลักษณ์และภูมิปัญญาจังหวัดเพชรบูรณ์ , ๒๖. “แม้จะมีความพยายามจะผลักดันกฎหมายกันอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง แต่ก็มีการแซวแบบเจ็บปวดว่าเป็น พ.ร.บ. ที่ถูกอุ้มหายไปด้วยเพราะตอนนี้ก็ไม่รู้เลยว่าหายไปไหน”  พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.

ไรประมาณนี้ หรือว่า….โดนผีหลอก…. “ในฐานะรัฐบาลและประชาชนไทย ผมขอขอบคุณคณะกรรมการมรดกโลก ที่เห็นคุณค่าของเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ นำมาสู่การบรรจุเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ในวันนี้” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวต่อคณะกรรมการมรดกโลก ที่ได้รับรองบรรจุเมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. พระราชลัญจกร คือ พระตราสำหรับพระเจ้าแผ่นดินที่ใช้ประทับในเอกสารต่าง ๆ มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยใช้ชาดซึ่งเป็นวัตถุสีแดงชนิดหนึ่งผสมกับน้ำมัน สำหรับการประทับตรา…

เป็นไปได้ไหมว่ามันจะมีโลกคู่ขนาน โลกอีกโลกหนึ่งสำหรับคนที่หายตัวไปอะ … อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ.รุ่งศิลป์การพิมพ์.กรุงเทพมหานคร. © 2023 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,All rights reserved.

ตามจารีตประเพณีของไทยแต่โบราณได้ถือวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคติแห่งพุทธศาสนา ซึ่งถือช่วงฤดูเหมันต์หรือฤดูหนาวเป็นการเริ่มต้นปี… มีใครลบวิชาประวัติศาสตร์ ศีลธรรมและหน้าที่พลเมืองออกจากหลักสูตรการศึกษาหรือไม่ ตอนที่ 1 นายจาตุรนต์… “คณะราษฎร” คือ กลุ่มบุคคลผู้ดำเนินการปฏิวัติสยามเมื่อ พ.ศ. 2475 โดยยึดอำนาจจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปลี่ยนแปลงการปกครองของราชอาณาจักรสยาม…

คุรุสภาลาดพร้าว.กรุงเทพมหานคร. เสี่ยวเฉิงกลายเป็นนักเขียนเล็กๆ คนหนึ่งหนังสือของเขาได้รับการตอบรับจากผู้อ่านพอสมควรรวมถึงจดหมายฉบับหนึ่ง ที่ทวงถามถึงเรื่องราวในนิยายที่บังเอิญเป็นส่วนที่พ้องกันกับเรื่องราวในชีวิตจริงของเขาผู้อ่านถามถึงจักรยานที่หายไปของพ่อ .. ลงเบี้ย คือ วิธีการออกเสียงลงคะแนนลับในอดีตวิธีหนึ่งในการประชุมสภา โดยให้สมาชิกสภานำเบี้ย สีต่าง ๆ ไปใส่ภาชนะที่จัดไว้ซึ่งอาจเป็นหีบหรือตู้หีบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมแต่ละฉบับ… ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งมีความยาว 279 มาตรา นำมาเขียนในสมุดไทยได้ 419 หน้า หรือจำนวน 259 พับครึ่ง… ฉะนั้นประวัติศาสตร์ก็เหมือน “ตึก” ถึงแม้ว่ามีวิวัฒนาการไปไกลขนาดไหน “ฐานรากนี้ก็ยังเหมือนเดิม” มีความเชยเป็นคอนกรีตแท่งซีเมนต์ แต่ถ้าหากไม่มีตึกก็ไม่สามารถอยู่กันได้. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ.

ทั้งนี้ ประด็นดังกล่าวสืบเนื่องมาจาก วานนี้ (13 พ.ย.66) ที่อนุทินได้ไปเยี่ยมกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แล้วทางสื่อมวลชนได้ถามถึงแนวทางลดความรุนแรงให้นักเรียนและนักศึกษาอยู่ในระเบียบวินัยมากขึ้นนั้น จะใช้วิธีการอย่างไร ? ซึ่งวันนี้ (14 พ.ย.) รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทยก็ได้เน้นย้ำว่า อาจะต้องมีการดึงวิชาดังกล่าวนำมาใส่ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นจริงเป็นจังเสียที เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดความรุนแรงที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงยังเป็นการปลูกฝังความรัก ความสามัคคีในชาติที่มีร่วมกันด้วย. มีอีกเรื่องนึงจะฝากฮะ คือเรื่องนี้เกิดขึ้นประมาณสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เครื่องบินทิ้งระเบิดลำนึงบินขึ้นเพื่อจะไปทิ้งระเบิดใส่เป้าหมาย แต่จู่ๆสัญญาณก็หายไปพร้อมกับเครื่องบิน พอช่วงจบสงครามโลก มียายแก่คนนึงแจ้งตำรวจว่าพบหิมะก้อนกลมๆสีแดงแถวๆหลังบ้านเธอ เจ้าหน้าที่นำไปตรวจสอบแต่ปรากฎว่าไม่ใช่หิมะ แต่เป็นเลือดคน!!

ซึ่งผลที่ตรวจออกมาคือ DNA ในเลือดนั้นตรงกับลูกเรือที่ขึ้นเครื่องบินทิ้งระเบิดลำนั้นนั่นเอง… รัฐสภาของประเทศไทยเกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ พ.ศ. 2475 และพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระที่นั่งอนันตสมาคมให้ใช้เป็นที่ประชุมสภา… เอกสารจดหมายเหตุของรัฐสภา มีความสำคัญในการเป็นหลักฐานทางกระบวนการนิติบัญญัติของชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมา เหตุการณ์สำคัญ และกิจกรรมต่าง ๆ ของรัฐสภา … ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเวลาราว 1 ทศวรรษมานี้ มีนักเขียนและกวีหน้าใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างโดดเด่นหลายคนด้วยกัน มีทั้งที่ผลงานยังไม่ได้รวมเป็นเล่ม และทั้งที่ผลงานได้รับการพิมพ์เป็นเล่มและได้รับยกย่องจากผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณารางวัลวรรณกรรมต่างๆ เช่น รางวัลซีไรต์ มติชนอวอร์ดYoung Thai Artist Award เซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นต้น…. ถ้าเป็นเรื่องจริงนี่คงขำไม่ออกแน่ แบบย้อนยุคกลับไปได้ยังไงเป็นเพราะรอยเชื่อมต่อของเวลาเหรอ แล้วผู้หญิงที่เป็นคนขายอะ ไม่รู้สึกอะไรเลยเหรอแบบประมาณว่านี่มันไม่ใช่ลูกค้าในสมัยของฉันนี่!

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 ให้ความหมายของ “กฎหมายตราสามดวง” ว่าหมายถึง ประมวลกฎหมายโบราณของไทย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช… พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว. วัฒนธรรมพัฒนาการทางประวัติศาสตร์เอกลักษณ์และภูมิปัญญาจังหวัดเพชรบูรณ์.